Martes, Oktubre 28, 2008

mizkunasila

matagal na rin akong hindi nauwi ng pangasinan nami-miss ko na ang mga pinsan, pamilya, kaibigan, kaaway, titser ko sa elementari, tindero ng pandesal, ng taho, ng mani, ng kikiam, ng pisbol, mga pamangkin ko, mga niligawan ko, mga nanligaw sa akin, mga nambasted sa akin, mga binasted ko, mga sinapak ko, mga sumubok sumapak sa akin, aso kong si shuriken (na sumalupa na), mga kainuman ko, mga bebot na nakasakay sa dyip na kinakawayan ko at kumakaway pabalik sa akin, mga baka'ng dumadaan sa harapan ng haybol namin tuwing alas kuwatro ng hapon at nag-iiwan ng keyk sa kalsada, ang dati kong trabaho, mga dati kong katrabaho, mga hindi ko katrabaho, si padre, si mayor, si vice, sina konsehal, yung papaya sa tabi ng streetlight, yung streetlight sa tabi ng papaya, yung amoy ng lupa pagkatapos kong umihi pagkaraan kong uminom kagabi, yung tsinelas ko, yung mga cd ko, yung... yung... yung...
tanamits antok na ko.. at nasa pampanga pa rin.

Walang komento: